Các phương tiện giao thông ở Nhật Bản

Phương tiện giao thông công cộng ở Nhật khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong đời sống của họ. Cùng tìm hiểu để biết thêm các phương tiện giao thông và ứng dụng dễ dàng trong cuộc sống nhé!

Tàu điện và tàu điện ngầm

Ở một số nước khác người ta gọi chung là tàu điện ngầm nhưng ở Nhật Bản họ chia làm 2 loại. Tàu điện và tàu điện ngầm. Tàu Điện – là loại chạy trên mặt đất. Còn Tàu Điện Ngầm – là loại vận hành dưới lòng đất.

Tàu Điện do các công ty tư nhân làm chủ và có tàu điện JR – được vận hành bởi JR. Còn Tàu điện ngầm lại vận hành bởi Tokyo Metro và Toei Line.

Vì ở NB có các công ty vận hành khác nhau nên mỗi lần chuyển tuyến sẽ phải trả tiền riêng. Tuy nhiên, nếu sử dụng loại thẻ giao thông Suica do JR phát hành thì có thể sử dụng thoải mái tất cả các loại tàu điện, tàu điện ngầm, xe bus trong nội và  ngoại thành Tokyo

*TÀU ĐIỆN JR

Du học Nhật Bản 2015: Tìm hiểu các phương tiện giao thông tại Nhật Bản

Có rất nhiều tuyến đa dạng trong nội thành Tokyo.

Không chỉ trong nội thành Tokyo mà còn có các tuyến đi về nông thôn nên du khách rất hay sử dụng loại tàu này.

Trong số đó có line JR Yamanote đi quanh các ga chính trong nội thành Tokyo ~

Các line tàu được phân biệt bằng màu sắc.

JR Yamanote (山手線)  _  màu xanh lục

Đây là tuyến tàu đi quanh các địa điểm chính của Tokyo. Có tất cả 29 điểm dừng.

Bao gồm các ga chính của Tokyo như Shinjuku, Shibuya, Ebisu, Shinbashi, Tokyo, Akihabara, Ueno, Ikebukuro…

JR Chuo (中央線) _ màu cam

Đây là chuyến tàu ngang từ đông sang tây Tokyo.

Tuyến này cắt ngang line JR Yamanote nên đi từ ga Tokyo sang Shinjuku chỉ mất khoảng 13 phút.

JR Sobu (総武線)  _ màu vàng

Đây cũng là tuyến tàu ngang từ đông sang tây Tokyo.

Nối giữa Chiba và Mitaka, cũng như đi qua các điểm như Akihabara~Suidobashi~Shinjuku.

Đây là tuyến thường sử dụng nếu muốn đến Tokyo Dome ở Suidobashi!!

JR Keihin-Tohoku (京浜東北線) _ màu xanh da trời

Đây là tuyến tàu nối từ phía đông xuống phía nam Tokyo.

Nối từ ga Omiya đến ga Yokohama.

Nếu muốn đi các đoạn Ueno, Nippori, Akiahabara, Tokyo, Hamamasucho, Shinagawa, thì sử dụng line này sẽ nhanh hơn Yamanote rất nhiều.

JR Saikyo (埼京線) _ màu xanh lá cây

Là tuyến tàu đi từ phía tây xuống phía nam Tokyo.

Nối từ Omiya xuống Shinkiba và đi qua Shinjuku. Nói chung line này không thích hợp lắm khi đi du lịch…

JR Keiyo (京葉線) _ màu đỏ

Đây là line ngoại thành nối Chiba với Tokyo.

Đây là line sẽ sử dụng nếu muốn đến Tokyo Disney Resort!!

Nếu muốn đến Tokyo Disney Resort thì các bạn hãy xuống ga Maihama nhé

JR ShonanShinjuku Line(湘南新宿ライン) _ có 2 màu là da cam và xanh lá cây

Đây là tuyến tàu đặc biệt được biểu thị bởi 2 màu da cam và xanh lá cây.

Đây là line tàu thuận tiện khi đi từ Ikebukuro hay Shinjuku đến Kamakura, Yokohama,

trong nội thành Tokyo thì đây là line cao tốc khi đi từ Ikebukuro đến Osaka.

Tư nhân

Đây là tuyến tàu được vận hành bởi các doanh nghiệp tư nhân chứ không phải JR. Nối với ngoại thành Tokyo hay sân bay.

Có các line chính như Odakyu, Keisei, Tokyo, Tobu…

Các chuyến tàu đường dài ra ngoại thành được chia thành các tàu siêu tốc, cao tốc, tốc hành, dừng ở mỗi ga và ngoại trừ tàu siêu tốc ra thì các loại tàu còn lại đều có chung giá vé.

Line Odakyu (小田急線)

Đây là tàu tư nhân nối Tokyo với Kanagawa.

Thuận tiện nếu đi từ Shinjuku đến Hakone hay Enoshima.

Line Keisei (京成線)

Đây là tàu tư nhân nối Tokyo với Chiba.

Đây cũng là chuyến tàu nối từ ga Ueno đến sân bay Narita.

Line Tokyu (東急線)

Đây là tàu tư nhân nối các khu vực ở phía tây nam Tokyo tới các khu vực phía đông Kanagawa.

Nếu đi từ Shibuya đến Yokohama thì đây là line thuận tiện nhất.

Line Tobu (東武線)

Đây là tàu tư nhân nối các khu vực Toku của Tokyo với tỉnh Saitama, Chiba, Tochigi, Gunma.

Nếu đi từ Asakusa đến Nikko thì đây là line thuận tiện nhất.

*TÀU ĐIỆN NGẦM

  1. Tokyo Metro

Trong các tuyến tàu điện ngầm thì tuyến Tokyo Metro do tư nhân vận hành có 9 tuyến.

Phần lớn khi đi du lịch người ta sử dụng JR line nhiều hơn Tokyo Metro

nhưng nếu để đến những nơi như Roppongi hay Ginza – những điểm mà JR line ko đi qua – thì sẽ sử dụng Tokyo Metro!!!

Tuy các line của tàu này phưc tạp hơn JR line nhưng các điểm dừng lại sát nhau hơn nên nó nối các điểm trong nội thành Tokyo san sát giống như mạng nhện vậy.

Ginza line (銀座線) _màu da cam

Marunouchi line(丸の内線) _ màu đỏ

Hibiya line (日比谷線) _ màu xám

Tozai line(東西線) _ màu xanh da trời

Chiyoda line (千代田線) _ màu xanh lá cây

Yurakucho line (有楽町線) _ màu vàng

Fukutoshin line (副都心線) _ màu nâu

Hanzomon line (半蔵門線) _ màu tím

Nanboku line (南北線) _ màu xanh lục

  1. Toei line

Tuyến tàu có 4 tuyến được vận hành bởi bộ giao thông Tokyo.

Cũng là tàu điện nhầm giống Tokyo Metro nhưng giá vé đắt hơn và cũng không có nhiều tuyến thuận lợi khi đi du lịch nên ít được sử dụng,

Tuy nhiên trong số 4 tuyến có tuyến Oeto nối các điểm như Shinjuku, Roppongi, Azabujuban, Tokyo Tower, Shiotome,chợ Tsukiji, Ueno… và có vé sử dụng cả ngày (700 yên) rất tiết kiệm nếu sử dụng.!

Asakusa line (浅草線) _ màu hồng

Mita line (三田線) _ xanh nước biển

Shinjuku line (新宿線) _ màu xanh lục

Oeto line (大江戸線) _ màu tía

  • Xe bus nội thành

Khi đi đến những nơi không có tàu điện ngầm hay những điểm gần thì sử dụng xe bus là tiện nhất. Và có tuyến đường không dài nên phần lớn đều có giá thống nhất tới tận bến cuối.

Đối với xe bus nội thành sẽ lên ở cửa trước và trả giá vé đã được quy định,

ngoài 2 tuyến này, các tuyến xe bus ngoại thành sẽ có giá vé khác nhau tùy quãng đường và những xe bus kiểu này thường lên ở cửa sau và xuống ở cửa trước.

Khi lên ở cửa sau bạn sẽ nhận được 1 chiếc vé, khi đến điểm xuống của mình bạn đi lên phía trên xe bus, bạn sẽ nhìn số ở trên bảng điện tử và số ở trên vé của mình, sau khi  tính xong số tiền vé bạn sẽ cho tiền vào ngăn đựng tiền được lắp bên cạnh tài xế.

  • Taxi

Taxi ở đây rất nhiều, phần lớn có giá khoảng 690 – 700 yên, vào ban đêm (từ 11 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) sẽ tăng giá khoảng 30%. Để đón chiếc taxi thì bạn chỉ cần nhìn vào bảng báo xe còn trống được bật đèn để nhận biết xe nào có thể bắt được.

Có một điều rất đáng nói ở đây là tài xế xe sẽ mở cửa và đóng cửa giúp bạn nên bạn đừng từ đóng hay tự mở cửa nhé.

Chắc thông tin về các phương tiện giao thông công cộng ở Nhật khá là chi tiết và có phần phức tạp nhưng nếu ta để ý kỹ thì sau khi nắm được thông tin cũng sẽ rất dễ dàng. Nhờ các phương tiện công cộng phổ biến nên việc ùn tắt giao thông hay kẹt xe, khói bụi là điều hiếm hoi khó thấy ở Nhật Bản.

Nguồn: Satori sưu tầm

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Scroll to Top